โปรเจกต์ลับ หลับ เป็น ตาย ล่าสุด

โปรเจกต์ลับ หลับ เป็น ตาย ล่าสุด

โปรเจกต์ลับ หลับ เป็น ตาย ล่าสุด

โปรเจกต์ลับ หลับ เป็น ตาย ล่าสุด พล็อตของหนังหัวข้อนี้น่าดึงดูดตรงที่หยิบเอาจุดร่วมของคนปัจจุบันนี้ที่กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว (บางทีพวกเราก็ไม่รู้ตัว) นั่นก็คือ การงดหลับอดนอนนั่นเอง เพราะเหตุว่าอาจจะด้วยความคุ้นเคย โปรเจกต์ลับ หลับ เป็น ตาย หรือเหตุผลใดๆก็ตาม ซึ่งตรงนี้นี่แหละครับที่นักศึกษาถือเอามาต่อยอดเป็นพล็อตหนัง โดยการเสนอคำถามว่า คนเราจะอดนอนได้สักเท่าไหร่ แล้วก็ถ้าหากอดหลับอดนอนแล้วจะกำเนิดอะไรขึ้นได้บ้าง

เปิด Netflix มารีวิว Beckett ฤกษ์คนดวงโชคร้าย

อะไรก็ช่วยไม่ได้หากจะมีหนังสักเรื่องที่ดูเหมือนจะใกล้ตัวและเหมือนหนึ่งว่ากำลังเกิดขึ้นในประเทศไหนสักประเทศในโลกนี้ Beckett น่าจะเป็นหนังที่มองใกล้เคียงข้อเท็จจริงอยู่ไม่น้อย เมื่อเบ็คเกตต์ (จอห์น เดวิด วอชิงตัน) และเอพริล (อลิเซีย วิแกนเดอร์) คนรักที่ตัดสินใจเดินทางไปพักร้อนที่เอเธนส์ ประเทศกรีซ ระหว่างทางกำลังเดินทางกลับเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ในวิกาล

ด้วยความง่วงนอนทำให้เบ็คเกตต์เกิดหลับในและทำให้รถยนต์ที่เขาขับพุ่งตกลงไปยังเหวตื้นจนพุ่งชนบ้านร้างข้างหลังหนึ่ง ระหว่างที่กำลังขอคืนสติคืนมา เขาชำเลืองไปเห็นเด็กผู้ชายท่าทีตกอกตกใจ เมื่อเขาพากเพียรคลานไปพบเอพริลที่จมกองเลือด เบ็คเกตต์กำเนิดอาการสลบไปภายหลังที่เบ็คเกตต์ฟื้นขึ้นมาในโรงหมอ เขาถูกตำรวจไต่สวน

แต่ทว่าภายหลังพยายามเดินทางกลับไปยังจุดเกิดเหตุ เบ็คเกตต์ถูกตำรวจยิง วินาทีนั้นเองเขาเริ่มฉุกคิดได้ว่าแนวทางเดียวที่ตัวเองจะรอดชีวิตคือการเดินทางไปยังสถานทูตอเมริกา แม้กระนั้นกลางทางอันแสนยาวไกล เขาถูกตามล่าจากผู้ผดุงข้อบังคับอย่าง “ตำรวจ” อย่างไม่ลดละ ทำให้เขาเริ่มสงสัยว่าตกลงแล้วเกิดอะไรสังกัดตัวเขาเองกันแน่เรื่องราวที่เกิดขึ้นใน

Beckett อยู่ในหมวดหนังคนดวงไม่ดีๆที่ดันไปอยู่ผิดที่ผิดทาง โดยกลางทางที่เขาบากบั่นจะเอาชีวิตรอด เบ็คเกตต์ (แล้วก็ผู้ชม) จะเริ่มปะติดปะต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้โอกาสละเล็กว่า อันที่จริงแล้วการเช็ดกไล่ล่านั้นเกิดขึ้นเนื่องจาก การที่ตัวละครที่เป็นตัวละครเอกดันไปมองเห็นในสิ่งที่เขาไม่สมควรจะมองเห็น ด้วยการที่ผู้แสดงอย่างเบ็คเกตต์เองเป็นเพียงนักท่องเที่ยวปกติ

ทำให้วิธีการเอาชีวิตรอดในหนังหัวข้อนี้จึงมีความค่อยเป็นค่อยไปมีการเปิดเผยจุดสำคัญของเรื่องเมื่อเหตุการณ์เริ่มทวีความร้ายแรงเข้มข้นเพิ่มมากขึ้น เบ็คเกตต์ก็เริ่มจะจำต้องเก็บรวบรวมสติสำหรับการคลี่คลายสิ่งที่เขาจำเป็นต้องพบเจอได้อย่างไม่ได้มีความรู้สึกว่าน่าขัดอกขัดใจสำหรับผู้ชม อย่างไรก็ดีสิ่งที่น่าดึงดูดที่สุดของเรื่องเป็นการที่หนังดำเนินไปแล้วสักระยะ

ทำให้พวกเรารับทราบว่าความโชคร้ายของตัวเอกนั้นดันเกี่ยวกับเรื่องการเมืองที่กำลังเรือนจำอบอวลรวมทั้งกำลังจะมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจ จนทำให้เกิดเหตุการณ์ลักพาตัวลูกชายนักการเมืองแบบที่พวกเราได้มองเห็นกันถึงแม้ว่าหัวข้อการเมืองในหนังจะไม่ได้ถูกเอามาขยี้ให้เปลี่ยนเป็นหัวข้อหลัก แม้กระนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นกระทั่งเปลี่ยนเป็นความวุ่นวายทำให้พวกเราได้เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องนั้น

ตามที่เป็นจริงแล้วตัวละครอย่างเบ็คเกตต์แล้วก็เอพริลนั้นจริงๆบางครั้งก็อาจจะเป็นเพียงแค่เบี้ยตัวหนึ่งที่เปลี่ยนมาเป็นตัวละครพลิกเกมทางการเมืองแคว้น (แล้วก็การเมืองระดับประเทศ) ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้รับคำชี้แจงอย่างชัดแจ้งแม้กระนั้นคนดูก็เพียงพอจะทำความเข้าใจได้ว่า ไม่ว่าจะจบทางไหน คนอย่างเบ็คเกตต์ก็ไม่เคย “มีตอนจบ” ที่สุขสม แฮปปี้เอนดิ้งเสมอ ถึงแม้เขาจะเลือกเป็น “พระเอก” ตามประสาอเมริกันวีรบุรุษก็ตามที

รีวิวหนัง A Tale of Two Sisters ตู้ซ่อนผี(2003) เรื่องเศร้าลึกลับในครอบครัว กับความเป็นจริงที่แสนเจ็บปวด

A Tale of Two Sisters ตู้แอบซ่อนผี เป็นภาพยนตร์สยองขวัญแนวจิตวิทยาจากประเทศเกาหลีใต้ พล็อตเรื่องดัดแปลงมาจากนิทานพื้นบ้านในยุคราชวงศ์โชซอน ซึ่งเรื่องราวในนิทานเล่าถึงของ 2 ญาติที่ถูกแม่เลี้ยงรังควานจนตาย วิญญาณของพวกเธอก็เลยกลับมาทวงแค้น กำกับโดย คิม จี วูน ผู้ผ่านผลงานการดูแลภาพยนตร์สยองขวัญเกาหลีมาแล้วเยอะมาก

ทั้ง I Saw the Devil (2010), A Tale of Two Sisters (2003) และ The Good the Bad the Weird (2008) A Tale of Two Sisters ตู้ซ่อนผี จัดว่าเป็นอีกหนึ่ง ‘หนังหักมุมในตำนาน’ ที่บรรลุความสำเร็จอย่างยิ่ง ถึงขนาด Dream Work Pictures ซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างใหม่ในเวอร์ชันฮอลลีวูด ชื่อ The Uninvited แล้วก็ได้ผู้กำกับมีชื่ออย่าง สตีเวน สปีลเบิร์ก

มากำกับเอง A Tale of Two Sisters ตู้แอบซ่อนผี เกิดเรื่องราวของ ซูมี แล้วก็ ซูยอน 2 ญาติพี่น้องบ้านพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจิตเวชศาสตร์ข้างหลังเกิดโศกนาฎกรรมปัญหาด้านในครอบครัว หลังกลับมาจากรักษาอาการป่วยที่ยาวนาน คราวนี้พวกเธอจะต้องประจันหน้ากับ อึนจู ภรรยาคนใหม่ของ มูฮุน ผู้เป็นบิดา ซูมีตั้งตนเป็นศัตรูต้านอึนจูอย่างเต็มที่

แต่กับ ซูยอน ซึ่งเป็นน้องที่อ่อนแอกว่า โดนภรรยาคนใหม่ทารุณสารพัน จนกระทั่งกับจับขังเอาไว้ในตู้ที่มีไว้สำหรับเก็บเสื้อผ้า และก็ยังมีเรื่องราวลี้ลับเหนือธรรมชาติเกิดขึ้นในบ้านหลังนี้อยู่เรื่อยทำให้สองลูกพี่ลูกน้องมีสภาพจิตใจย่ำแย่กว่าเดิมสำหรับหนังเรื่อง A Tale of Two Sisters ตู้ซ่อนผี (2003) เป็นหนังที่อยู่ในช่วง Asian Horror Movies

กำลังเดินทางมาแรงมากมายๆ(ภาพยนตร์ไทยอย่าง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ก็ได้รับการเอ๋ยถึงแล้วก็นำไปสร้างใหม่ในเวอร์ชันฮอลลีวูดเช่นเดียวกัน) สำหรับ ตู้ซ่อนผี เป็นหนัง Horror/Drama ที่เล่นกับจิตใจผู้ชมได้อย่างร้ายกาจ เป็นหนังสยองขวัญที่มิได้เล่าเรื่องเป็นเส้นตรง และไม่ได้มีฉากตุ้งแช่ฟุ่มเฟือย ที่เมื่อเทียบเคียงกันกับบทภาพยนตร์ในยุคนั้นแล้ว

ถือว่าเรื่องนี้มีบทที่ออกจะแปลกใหม่ ล้ำสมัยยุค โปรเจกต์ลับ หลับ เป็น ตาย พากไทย เนื้อหาลึกซึ้งกว่าบทหนังสยองขวัญเรื่องอื่นๆกระทั่งถูกนำไปเปรียบเทียบกับหนังสยองขวัญขึ้นหิ้งอย่าง The Sixth Sense รวมทั้ง The Othersตู้หลบซ่อนผี มีข้อดีที่บท และมุกหักมุมอันฉลาดเฉลียว เป็นหนังสยองขวัญที่ไม่ย้ำความน่าขนลุกของผี แต่หนังไปถึงเป้าหมายสำหรับการสร้างบรรยากาศที่ไม่น่าเชื่อใจ

แทบ 90% ของเรื่อง เป็นฉากในบ้านที่ทำออกมาหลอนใช้ได้เลย ไซโคกันเก่งมากมาย เดินเรื่องได้น่าติดตามทุกซีน รวมทั้งชวนระทึกได้ตั้งแต่ต้นกระทั่งนาทีท้ายที่สุด ถึงขนาดว่าหนังจบไปแล้ว แต่ว่าการเฉลยเหตุของเรื่องโศกเศร้าในเรื่อง ก็ยังเชิญหมดหวังไม่น้อย อารมณ์หนังจบคนไม่จบบางทีอาจไม่เหมาะสม กับผู้ที่ตั้งมั่นจะดูหนังผีล่าหลอนโหดๆหรือ

Jump Scare กันทุกท่าทางบท เนื่องจากหัวข้อนี้ ผีออกน้อยมาก แต่ว่าเน้นบรรยากาศหลอนๆแล้วก็การแสดงของสองพี่น้องกับแม่เลี้ยง ที่เอาจริงเอาจังๆเท่านี้ก็อึดอัดไม่น่าไว้วางใจจะแย่แล้ว ตัวรายละเอียดของหนังมีความสลับซับซ้อน จำเป็นต้องอาศัยการสังเกตและก็ใช้สมองควบคู่กันไป ช่วงต้นเรื่องบางทีอาจจะทำความเข้าใจยากอยู่บ้าง แม้กระนั้นเมื่อเล่ามาถึงช่วงท้าย

เรื่องราวก็จะคลี่คลายให้หายสงสัยกันได้เอง A Tale of Two Sisters ตู้หลบซ่อนผี มีของดีอยู่ที่บท จัดว่าเป็นหนังจิตวิทยาสยองขวัญประเทศเกาหลีที่มีเนื้อเรื่องรวมทั้งการเล่าซับซ้อน พล็อตเดายาก เนื่องจากว่าไซโคกันเก่งมาก มีความสยองขวัญแบบเย็นเยียบ และก็บอกเลยว่าหนังมีทีเด็ดชุดใหญ่รอคอยเซอร์ไพร์สคนดูอยู่ เป็นอีกหนึ่งหนังสยองขวัญหักมุมในตำนาน ใครชอบใจแนวนี้ ขอเลย อย่าพลาด

เปิด Netflix มารีวิว Aftermath บ้านใหม่ บ้านแตก บ้านผีสิง?

Aftermath ผลงานการควบคุมของปีเตอร์ วินเทอร์ส ส่งตรงฉายทางสตรีมมิ่ง Netflix เล่าราวของนาตาลี ดาดิช (แอชลีย์ กรีเน่) ดีไซเนอร์ไฟแรงที่ตัดสินใจดำเนินชีวิตคู่ร่วมกับเควิน ดาริช (ชอว์น แอชมอร์) แฟนชายหนุ่มผู้ทำงานพาร์ทไทม์เป็นคนทำความสะอาดบ้านที่เคยเกิดอาชญากรรมพร้อมทั้งศึกษาต่อไปพร้อมเพียงกันทั้งคู่คนได้ตกลงใจย้ายเข้ามาอยู่บ้านสุดโมเดิร์นภายหลังที่ผู้ครอบครองเก่าตกลงใจขายต่อ

โดยบ้านหลังนี้เคยมีประวัติคนเสียชีวิตในบ้าน และพบว่ากล้องวงจรปิดทุกตัวเกิดเสียพร้อมในวันเกิดเหตุ แม้กระนั้นด้วยราคาที่ล่อตาล่อใจประกอบกับความครบครันของบ้านที่นอกเหนือจากที่จะมองงามนำสมัย มีสระว่ายน้ำ ห้องต่างๆแบบออกเป็นสัดเป็นส่วนทำให้เควินตัดสินใจที่จะผ่อนบ้านข้างหลังนี้โดยเฉยเมยกับประวัติความเป็นมาแน่ๆว่าเมื่อมันเป็นหนังสยองขวัญ

นักแสดงพวกนี้มักจะไม่เคยหลาบจำว่าสถานที่ใดก็ตามที่เคยมีประวัติน่าสยดสยอง หรือ ราคาถูกจนกระทั่งไม่ดีเหมือนปกตินั้นชอบมีอะไรที่ไม่น่าไว้วางใจตามมาเป็นของแถมภายหลังจากย้ายเข้าไปอยู่เสมอ ซึ่งนักแสดงที่ชอบเผชิญเหตุที่ชวนหัวลุกมักจะเป็นตัวละครหญิง ที่กลายเป็นบ้าอยู่ตามลำพังคนเดียว เมื่อคุณบากบั่นจะชี้แจงการปรากฏที่เกิดขึ้นให้กับคนใกล้ตัวได้ฟังจนกระทั่งในที่สุดแล้ว

คุณอาจจะกลายเป็นบ้าอยู่ตามลำพังคนเดียวข้อความสำคัญคือ Aftermath เป็นหนังสยองขวัญในหมวดบ้านผีสิงที่มากับการเกิดประหลาดที่หาคำตอบมิได้อาทิ ประตูในบ้านเกิดเปิดและปิดเอง สิ่งของสามารถเขยื้อนได้ทั้งที่ไม่มีใครอยู่ และก็ยังรวมทั้งเสียงคนอยู่ในบ้านทั้งๆที่มีคนอยู่ในบ้านแค่เพียงสองคน และก็ยังรวมทั้งหนังสือโป๊ที่ถูกสั่งซื้อมาอย่างปริศนา

แต่ว่าเมื่อสถานะการณ์ดำเนินไปเรื่อยๆหนังได้เริ่มเปิดเผยให้ผู้ชมมีความคิดเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นตกลงแล้วเป็นอาการจิตหลอน ผีสาง หรือเป็นอะไรกันแน่การนำเสนอเรื่องราวอันแสนซ้ำๆซากๆที่คนชอบดูหนังสยองขวัญเคยดูมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนใน Aftermath บางครั้งก็อาจจะไม่ใช่ปัญหาหลัก เพราะในส่วนนี้หนังยังคงสร้างความตื่นเต้นเร้าอารมณ์ได้กำลังพอเหมาะพอดี

แต่ว่าการปูเรื่อง วกไปบอกประเด็นนั้นประเด็นนี้ (ที่สามารถลดออกได้) กระทั่งทำให้หนังมีความยาวถึง 1 ชั่วโมง 54 นาที ทั้งๆที่มันสามารถรวบรัดตัดตอนให้หนังสั้นกระชับมากยิ่งกว่านี้ แปลงเป็นจุดบอดประการสำคัญซึ่งอาจจะส่งผลให้คนอีกหลายๆคนตัดใจแปลงเรื่องกันไปก่อนอย่างไรก็ตามความน่าสนใจของ Aftermath คือบทหักมุมที่ชี้แจงการเกิดแปลกในบ้านหลังนี้ แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่มันก็เพียงพอจะทำให้คำโปรยของหนังที่ว่า “ดัดแปลงแก้ไขมาจากความจริง” มองน่าดึงดูดและก็เชื้อเชิญขนหัวลุกได้มากขึ้นเยอะๆ

กลับสู่หน้าหลัก https://bri-chan.com/